Airbus A350

Airbus A350 XWB

Máy cất cánh Airbus A350-900 F-WXWB vô chuyến cất cánh thứ nhất, 14 mon 6 năm 2013

KiểuMáy cất cánh hành khách
Hãng sản xuấtAirbus
Chuyến cất cánh đầu tiên14 mon 6 năm 2013
Được giới thiệu2013
Tình trạngĐang sản xuất
Khách mặt hàng chínhSingapore Singapore Airlines

Hồng Kông Cathay Pacific

Bạn đang xem: Airbus A350

Qatar Qatar Airways
Khách mặt hàng đầu tiênQatarQatar Airways
Được chế tạo2010–nay
Số lượng sản xuất1.375 chiếc
Chi phí dự án11 tỷ USD
Chi phí máy bayA350-900:317,4 triệu $(2018) A350-1000:366,5 triệu $(2018)

A300 · A310 · A320 · A330 · A340 · A350 · A380

Airbus A350 XWB là loại máy cất cánh chở khách hàng đằm thắm rộng lớn,nhì mô tơ,một tầng, nhì lối chuồn,tầm xa thẳm được cải cách và phát triển bởi vì căn nhà phát triển máy cất cánh Airbus.A350 là thế đời máy cất cánh Airbus thứ nhất bên trên toàn cầu dùng vật tư polymer gia công cường lực chống va đập bởi vì sợi carbon (carbon-fiber-reinforced polymer) mang lại kiến thiết cả đằm thắm và cánh máy cất cánh.[1] A350 sở hữu tài năng đem 250 cho tới 350 quý khách với thông số kỹ thuật 3 hạng ghế,và hoàn toàn có thể đem theo đòi tối nhiều 440 quý khách,tùy biến chuyển thể. A350 thành lập thừa kế mang lại nhì dòng sản phẩm A330 và A340, trở nên đối thủ cạnh tranh tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh của Boeing 787 Dreamliner và dòng sản phẩm Boeing 777-300ER. A350XWB chiếm hữu mô tơ thế kỷ mới hùn tiết kiệm ngân sách nhiên liệu, hạn chế những loại khí NOx, HC, CO, sương thải vô quy trình vận hành. Máy cất cánh chuẩn bị khối hệ thống năng lượng điện tử sở hữu tài năng hạn chế giờ đồng hồ ồn, dùng vật tư, technology cấu hình 4 lớp hùn châm cháy nhiên liệu chất lượng rộng lớn, trọng lượng nhẹ nhõm, không nhiều khí thải CO2.

Thiết tiếp cabin Airspace văn minh của A350XWB tạo nên hưởng thụ cất cánh tự do, nhất là với những đàng cất cánh lâu năm xuyên Tỉnh Thái Bình Dương. Cụ thể, vùng quý khách bên trên A350-1000 thoáng rộng, yên lặng tĩnh, không khí cá thể rộng lớn, bầu không khí trong sạch, sức nóng phỏng, nhiệt độ thích hợp hùn cắt giảm hiện tượng lạ jetlag. Thiết bị liên kết tích phù hợp sẽ hỗ trợ quý khách vẫn tồn tại liên kết Khi đang được phía trên ko, tự do hương thụ khối hệ thống vui chơi bên trên máy cất cánh thế kỷ mới. Năm 2004, Ý tưởng thuở đầu mang lại A350 là kiến thiết một máy cất cánh mới mẻ với kiến thiết động lực học tập mới mẻ và mô tơ nằm sát vô đằm thắm dựa vào hạ tầng của A330.Nhưng ý tưởng phát minh này bị kể từ chối bởi vì những quý khách thứ nhất. Năm 2006, Airbus tái mét kiến thiết máy cất cánh mới mẻ và thay tên A350 XWB (Thân không ngừng mở rộng - extra wide body). Qatar Airways là quý khách thứ nhất há mặt hàng mang lại A350,với đơn đặt mua 80 cái cho tất cả tía loại.Tuy nhiên phiên phiên bản A350-800 đã trở nên diệt quăng quật và Vietnam Airlines là quý khách loại nhì của loại máy cất cánh này với đơn đặt mua là 14 cái.túi tiền cải cách và phát triển dự án công trình khoảng tầm €12 tỷ triệu Euro (US$15 tỷ Đôla hoặc £10 tỷ Bảng).[2] Tính cho tới mon 12 năm trước đó, Airbus đã nhận được được đơn đặt mua 812 cái kể từ 39 quý khách bên trên toàn toàn cầu.[3] Mẫu A350 demo nghiệm triển khai chuyến cất cánh demo thứ nhất vô 14 mon 6 năm trước đó kể từ Toulouse, France.[4] A350 cảm nhận được ghi nhận kể từ Cơ quan liêu đáng tin cậy mặt hàng ko châu Âu, mon 9 năm năm trước và FAA nhì mon sau. Chiếc A350 thứ nhất giao phó mang lại thương hiệu mặt hàng ko Qatar Airways vô mon 12 năm năm trước và tiếp sau đó là Vietnam Airlines mon 6 năm năm ngoái, Airbus nhận lô hàng kể từ LATAM Brasil,[5] và tiến hành quãng thời gian đáp ứng thương nghiệp mon một năm năm ngoái.

Airbus A350-900 của Delta Air Lines

Thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

Tổng quát[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus dự con kiến ​​có ngân sách bảo trì đằm thắm máy cất cánh thấp rộng lớn 10% đối với kiến thiết thuở đầu của A350 và sở hữu trọng lượng trống rỗng (chưa thi công ghế) thấp rộng lớn 14% đối với Boeing 777. Việc đánh giá kiến thiết mang lại A350-900 đã và đang được triển khai vô mon 12/2008.

Vật liệu[sửa | sửa mã nguồn]

Khung máy cất cánh Airbus A350 được tạo kể từ 53% vật tư tổng hợp: vật liệu nhựa gia cố sợi carbon mang lại vỏ hộp cánh ngoài và trung tâm (bề mặt mũi cánh, dầm, xà cánh), đằm thắm máy cất cánh (vỏ, khuông, dầm dọc và đằm thắm sau) và phần đuôi máy cất cánh (đuôi đứng và đuôi ngang); 19% nhôm và kim loại tổng hợp nhôm-liti mang lại khuông sườn, dầm sàn và chống càng; 14% titan mang lại càng đáp, giá bán treo và những phụ kiện; 6% thép; và 8% những loại vật tư không giống. Đối thủ của Airbus A350, Boeing 787 sở hữu 50% vật tư tổ hợp, 20% nhôm, 15% titan, 10% thép và 5% vật tư không giống.

Thân máy bay[sửa | sửa mã nguồn]

Cathay pacific a350-1014
Airbus A350-1000 của Cathay Pacific

Thân máy cất cánh sở hữu chiều rộng lớn ko thay đổi kể từ cửa ngõ 1 cho tới cửa ngõ 4, không như những máy cất cánh Airbus trước đó, nhằm mục tiêu tạo nên thể tích dùng tối nhiều. Mặt cắt theo đường ngang đằm thắm máy cất cánh sở hữu thiết diện hình oval sở hữu 2 lần bán kính ngoài tối nhiều là 5,97m, đối với 5,64m của A330 / A340. Chiều rộng lớn bên phía trong của cabin là 5,61m tại đoạn nhằm tay đối với 5,49 m của Boeing 787 và 5,87 m ở Boeing 777. Ba trí thông số kỹ thuật ghế 2–4–2 ở hạng phổ thông thời thượng, với chiều rộng ghế là 49,5 cm đằm thắm phần kê tay rộng lớn 5 cm. Airbus tuyên tía rằng ghế tiếp tục rộng lớn bao la 1,3 cm đối với ghế Boeing 787 ở thông số kỹ thuật tương tự. Hạng Thương Gia sẽ sở hữu được thông số kỹ thuật ghế 1-2-1 (dạng xương của cá hoặc dạng trực tiếp tùy từng kiến thiết của từng hãng). Hạng phổ thông sẽ sở hữu được thông số kỹ thuật ghế là 3-3-3 rộng lớn 45 cm, rộng lớn bao la 1,27 cm đối với ghế ở cơ hội sắp xếp tương tự vô 787 và rộng lớn bao la 3,9 cm đối với ghế ở Airbus A330.

Phần đầu của Airbus A350 sở hữu thông số kỹ thuật bắt mối cung cấp kể từ Airbus A380 với chống càng trước và 6 tấm kính chắn dông tố bên trên chống lái. Vấn đề này về cơ phiên bản không giống với cơ hội sắp xếp tư hành lang cửa số vô kiến thiết thuở đầu. Phần đầu mới mẻ, được tạo bởi vì nhôm, nâng cấp tính khí động học tập và được cho phép những điểm nghỉ dưỡng của phi hành đoàn được lắp ráp xa thẳm rộng lớn về phía đằng trước và vô hiệu hóa ngẫu nhiên sự xâm phạm này vô vùng quý khách. Kính chắn dông tố mới mẻ đã và đang được sửa thay đổi nhằm nâng cấp tầm coi bằng phương pháp hạn chế chiều rộng lớn của trụ đằm thắm. Bán kính vỏ bên trên của phần mũi đã và đang được tăng thêm.

Hệ càng đáp chính[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus vẫn vận dụng một triết lý mới mẻ mang lại việc gắn hệ càng đáp chủ yếu của A350 như 1 phần của việc quy đổi thanh lịch cấu hình cánh tổ hợp. Mỗi càng của hệ càng chủ yếu được gắn vô dầm sau cánh ở phía đằng trước và với dầm càng ở hâu phương, nhằm chủ yếu nó được gắn vô cánh và đằm thắm máy cất cánh. Để hùn giảm sút chuyên chở tác dụng lên cánh, một thông số kỹ thuật nhì mặt mũi đã và đang được vận dụng. Giải pháp này tương tự với kiến thiết của Vickers VC10.

Airbus vẫn suy nghĩ đi ra triết lý kiến thiết càng chủ yếu tía nhánh bao hàm cả tư bánh và sáu bánh nhằm luôn luôn ở vô số lượng giới hạn chuyên chở của đường sân bay. A350-900 sở hữu tư bánh vô vùng càng lâu năm 4,1m. Trong Khi ê A350-1000 dùng sáu bánh với vùng càng 4,7m. Messier-Dowty sở hữu trụ trực thuộc Pháp cung ứng phần càng chủ yếu mang lại biến chuyển thể A350-900 và Hệ thống Hàng ko Vũ trụ UTC cung ứng mang lại biến chuyển thể A350−1000. Càng mũi được cung ứng bởi vì Liebherr Aerospace.

Cánh[sửa | sửa mã nguồn]

Cánh của Airbus A350 thực hiện bởi vì vật liêu composite mới mẻ với sải cánh tương tự với những biến chuyển thể được khuyến cáo. Sải cánh lâu năm 64,75m nằm trong số lượng giới hạn 65m của Tổ chức Mã tham lam chiếu trường bay ICAO code E như A330 / A340 và Boeing 777. Cánh của A350 sở hữu góc vạt 31,9 ° mang lại vận tốc hành trình dài Mach 0,85 và sở hữu vận tốc vận hành tối nhiều Mach 0,89.

Cánh A350-900 sở hữu diện tích S 442m2 nằm trong lòng cánh 436,8 mét vuông của cái Boeing 777-200LR / 300ER thời điểm hiện tại và cánh 466,8 mét vuông của cái Boeing 777X đang được vô quy trình cải cách và phát triển. Tuy nhiên, Boeing và Airbus ko dùng và một luật lệ đo. Cánh A350-1000 to hơn 22,3m2 đối với A350-900 trải qua phần không ngừng mở rộng 30 cm về phía gốc cánh của mép sau cánh cố định và thắt chặt.

Một trang bị cánh nâng sở hữu mép sau mới mẻ đã và đang được vận dụng với cùng 1 phiên bản lề thả tiên tiến và phát triển tương tự động như của A380, được cho phép thu hẹp khoảng cách đằm thắm mép sau cánh và cánh cùn sau bởi vì cánh cản sống lưng. Đó là 1 trong những loại cánh biến chuyển hình số lượng giới hạn với những tác dụng thích nghi nhằm liên tiếp tối ưu hóa trọng tải của cánh nhằm mục tiêu hạn chế lượng dung nạp nhiên liệu: phỏng cong của cánh thay cho thay đổi nhằm trấn áp chuyên chở theo đòi theo hướng dọc điểm tuy nhiên những cánh cùn phía vô và phía ngoài chênh chếch bên nhau và những khác lạ trong những công việc thiết lập địa điểm cánh cùn nhằm trấn áp trọng tải ngang Khi những cánh cùn bên phía trong và phía bên ngoài chênh chếch không giống nhau.

Nhà phát triển vẫn dùng thoáng rộng phần mềm đo lường PC về động lực học tập hóa học lỏng và đã và đang triển khai rộng lớn 4.000 giờ demo nghiệm vô hầm dông tố ở vận tốc thấp và vận tốc cao nhằm tinh nghịch chỉnh kiến thiết khí động học tập. Cấu hình sau cùng của cánh và cánh nhỏ vẫn đạt được vào trong ngày 17/12/2008. Thiết bị đầu cánh cong lên bên trên 4,4m sau cùng. Đôi cánh được phát triển bên trên Nhà máy phía Bắc trị giá bán 400 triệu bảng Anh (641 triệu USD) của Airbus Broughton, dùng 650 người công nhân, vô một hạ tầng chuyên được sự dụng được thiết kế với 29 triệu bảng Anh tương hỗ kể từ nhà nước xứ Wales.

Buồng lái và trang bị năng lượng điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Buồng lái

Thiết tiếp sửa thay đổi của chống lái bởi vì kính của A350 vẫn vô hiệu hóa màn hình hiển thị độ cao thấp A380 và dùng màn hình hiển thị tinh nghịch thể lỏng 38 cm. Cấu hình sáu màn hình hiển thị mới mẻ bao hàm nhì màn hình hiển thị trung tâm được gắn một bên trên màn hình hiển thị ê (màn hình thấp rộng lớn phía bên trên cần thiết đẩy) và một màn hình hiển thị điều phối / chuyến cất cánh chủ yếu (cho từng phi công), với cùng 1 màn hình hiển thị khối hệ thống vấn đề bên trên máy cất cánh ngay lập tức kề. Airbus cho thấy thêm kiến thiết chống lái được cho phép trả những tiến thủ cỗ vô sau này về technology xác định lên màn hình hiển thị, bên cạnh đó tạo nên sự hoạt bát và tài năng chuyên chở lên ứng dụng mới mẻ rưa rứa phối kết hợp tài liệu từ không ít mối cung cấp và cảm ứng nhằm vận hành chuyến cất cánh và tinh chỉnh khối hệ thống máy cất cánh. Một màn hình hiển thị hiển thị head-up cũng đều có vô chống lái.

Hệ thống năng lượng điện tử là sự việc cải cách và phát triển tiếp sau của định nghĩa năng lượng điện tử mặt hàng ko môđun tích phù hợp (IMA) được nhìn thấy bên trên A380. IMA của A350 tiếp tục vận hành cho tới 40 tác dụng (so với 23 tác dụng của A380) như nâng hạ gầm, nhiên liệu, khí nén, khối hệ thống môi trường thiên nhiên cabin và vạc hiện tại cháy. Airbus tuyên tía rằng những quyền lợi bao hàm việc hạn chế duy trì và hạn chế trọng lượng vì thế IMA thay cho thế nhiều CPU và LRU với thấp hơn khoảng tầm 50% mô-đun PC chi chuẩn chỉnh được gọi là mô-đun hoàn toàn có thể thay cho thế dòng sản phẩm. IMA điều khiển xe trên mạng 100 Mbit/s dựa vào chi chuẩn chỉnh AFDX, như được dùng vô A380, thay cho mang lại con kiến ​​trúc được dùng bên trên A330/A340.

Động cơ[sửa | sửa mã nguồn]

Rolls royce trent XWB
Rolls-Royce Engine Trent XWB của cái Airbus A350 của Evelop bên trên trường bay Santiago de Compostela.

Năm 2005, GE là mô tơ trình làng cái A350, nhằm mục tiêu mục tiêu ship hàng vô năm 2010, trong lúc Rolls-Royce cung ứng Trent 1700. Đối với A350, GE vẫn cung ứng GEnx-3A87 87.000 lbf (390 kN) mang lại A350-800/900, tuy nhiên ko nên là phiên phiên bản lực đẩy cao hơn nữa quan trọng mang lại A350-1000, tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với Boeing 777-200LR được cung ứng độc quyền với GE90-115B. Vào mon 12/2006, Rolls-Royce được lựa chọn thực hiện mô tơ phát động A350 XWB.

Rolls-Royce Trent XWB sở hữu 2 lần bán kính đĩa quạt 300 cm và kiến thiết dựa vào những cải cách và phát triển tiên tiến và phát triển của Airbus A380 Trent 900 và Boeing 787 Trent 1000. Nó sở hữu tư nút lực đẩy nhằm cung ứng tích điện cho những biến chuyển thể A350: 75.000 lbf (330 kN) và 79.000 lbf (350 kN) cho những biến chuyển thể của A350-900 trong lúc dòng sản phẩm hạ tầng sở hữu chi chuẩn chỉnh 84.000 lbf (370 kN) và 97.000 lbf (430 kN) mang lại A350-1000. Phiên phiên bản sở hữu lực đẩy cao hơn nữa sẽ sở hữu được một vài sửa thay đổi so với môđun quạt, nó sẽ sở hữu được nằm trong 2 lần bán kính tuy nhiên tiếp tục chạy nhanh chóng rộng lớn một ít và sở hữu kiến thiết cánh quạt mới mẻ và chạy ở sức nóng phỏng cao hơn nữa được cho phép theo đòi technology vật tư mới mẻ kể từ nghiên cứu và phân tích của Rolls-Royce.

Rolls-Royce Trent XWB cũng hoàn toàn có thể thừa kế lợi kể từ khối hệ thống ống dây dẫn đông cơ nghiền xạ chính sách tiếng động hạn chế mới tiếp sau (RAMSES), một ống hít tiếng động của mô tơ yên bình và kiến thiết đem theo đòi của ống hít khí "không nguyệt lão nối" của Airbus được cải cách và phát triển mang lại A380. Một lựa lựa chọn xếp thứ hạng "nóng và cao" mang lại quý khách Trung Đông Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways lưu giữ mang lại lực đẩy của chính nó đã có sẵn trước ở sức nóng phỏng và phỏng cao cao hơn nữa.

Airbus nhắm cho tới việc ghi nhận A350 sở hữu tài năng ETOPS vô 350 phút Khi chuồn vô sinh hoạt. Con số ê hoàn toàn có thể đạt 420 phút tiếp sau đó, tuy nhiên Airbus vẫn đạt được xếp thứ hạng ETOPS 370 phút vào trong ngày 15/10/2014, chứa đựng 99,7% mặt phẳng Trái khu đất. Sở hòn đảo chiều mô tơ và nacelles được cung ứng bởi vì Hệ thống Hàng ko Vũ trụ UTC sở hữu trụ trực thuộc Hoa Kỳ.

Hệ thống[sửa | sửa mã nguồn]

Honeywell cung ứng khối hiệu suất phụ HGT1700 1.700 sức ngựa (1.300 kW) với tỷ lệ hiệu suất to hơn 10% đối với TPE331 tuy nhiên nó được cải cách và phát triển và khối hệ thống vận hành ko khí: bầu không khí tràn, trấn áp môi trường thiên nhiên, trấn áp áp suất cabin và khối hệ thống làm giảm nhiệt độ bổ sung cập nhật. Airbus bảo rằng kiến thiết mới mẻ tạo nên một không khí vô cabin chất lượng rộng lớn với nhiệt độ 20%, phỏng cao cabin điển hình nổi bật là bên dưới 6.000 ft và khối hệ thống vận hành luồng bầu không khí hùn kiểm soát và điều chỉnh luồng bầu không khí vô cabin phù phù hợp với trọng tải của quý khách với việc lưu thông bầu không khí không tồn tại dông tố lùa.

Tuabin bầu không khí ram, sở hữu tài năng dẫn đến 100 kilovolt-ampe, được cung ứng bởi vì Hamilton Sundstrand và nằm ở vị trí mặt phẳng bên dưới của đằm thắm máy cất cánh. Do những yếu tố về pin của 787 Dreamliner vô mon 2/2013, Airbus vẫn đưa ra quyết định gửi kể từ lithium-ion thanh lịch technology nickel-cadmium đã và đang được kiểm bệnh tuy nhiên công tác cất cánh demo nghiệm tiếp tục kế tiếp với những khối hệ thống pin lithium-ion. Cuối năm năm ngoái, 24 cái đã và đang được giao phó với pin Saft Li-ion nhẹ nhõm rộng lớn 80 kg và vô mon 6/2017, 50 cái A350 vẫn cất cánh nằm trong bọn chúng và thừa kế lợi kể từ lịch duy trì 2 năm chứ không 4 cho tới 6 mon của NiCd.

Xem thêm: Mua bán xe YAMAHA Cuxi 100 Fi cũ

Parker Hannifin cung ứng gói nhiên liệu trả chỉnh: khối hệ thống trơ, khối hệ thống đo lường và tính toán và vận hành nhiên liệu, trang bị cơ khí và máy bơm nhiên liệu. Hệ thống thực hiện trơ thùng nhiên liệu sở hữu những mô-đun tách bầu không khí sẽ tạo đi ra bầu không khí được tạo nhiều nitơ nhằm mục tiêu hạn chế tài năng bắt lửa của tương đối nhiên liệu vô thùng. Parker cũng cung ứng khối hệ thống phát triển và phân phối tích điện thủy lực: bình chứa chấp, ống hùn, cỗ thu thập, tinh chỉnh sức nóng, tách biệt, ứng dụng và những kiến thiết máy bơm tinh chỉnh bởi vì mô tơ và mô tơ năng lượng điện mới mẻ. Parker dự trù những phù hợp đồng sẽ tạo nên đi ra lợi nhuận rộng lớn 2 tỷ đồng dola vô trong cả thời hạn của công tác.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

A350-900[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus A350-900 của Lufthansa

A350-900 là hình mẫu A350 thứ nhất, sở hữu trọng tải 280 tấn, mức độ chứa chấp 325 quý khách và sở hữu tầm cất cánh lên tới mức 15.000 km. Airbus cho thấy thêm từng số chỗ ngồi, Boeing 777-200ER sở hữu nút dung nạp nhiên liệu khối cao hơn nữa 30% và ngân sách vận hành bởi vì chi phí mặt mũi cao hơn nữa 25% đối với A350-900. A350−900 được kiến thiết nhằm tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với Boeing 777-200ER/LR và Boeing 787-10, bên cạnh đó thay cho thế Airbus A340-300 và Airbus A340-500.

Một biến chuyển thể tầm cất cánh không ngừng mở rộng của A350−900R được khuyến cáo là sở hữu mức độ đẩy mô tơ cao hơn nữa, kết cấu được tăng nhanh và trang bị hạ cánh của A350-1000 nặng trĩu 308 tấn để sở hữu tầm cất cánh xa thẳm rộng lớn 1.500 km. Một chuyên nghiệp cơ chở mặt hàng A350−900F sở hữu tầm cất cánh 9.300 km, trọng chuyên chở và lượng tương tự động với máy cất cánh McDonnell Douglas MD-11 nặng trĩu 91,7T nên được nghiên cứu và phân tích sau khoản thời gian A350-1000 được hoàn mỹ, tùy nằm trong vô nhu yếu thị ngôi trường.

Giá mướn khoảng của những cái A350-900 thứ nhất được phát triển vô năm năm trước là một trong những,1 triệu USD hàng tháng, ko bao hàm dự trữ bảo trì lên đến 18 triệu USD sau 10–12 năm và hạ xuống còn 940.000 đô la hàng tháng vô năm 2018 trong lúc một cái A350-900 vừa được mang lại mướn với giá bán 1,2 triệu đô la hàng tháng và thiết kế bên trong của chính nó hoàn toàn có thể trị giá bán 12 triệu USD. Đến năm 2018, một phiên bản thiết kế năm năm trước được định vị 108 triệu USD hạ xuống còn 74,5 triệu USD vô năm 2022 trong lúc một phiên bản dựng vừa được định vị 148 triệu USD, ngân sách đánh giá 6 cho tới 12 năm là 3 triệu USD và duy trì mô tơ 4–6,5 triệu USD.

A350-900ULR[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus A350-900ULR của Singapore Airlines

Trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều cuả A350-900ULR đã và đang được tăng thêm 280 tấn và dung tích nhiên liệu của chính nó tăng kể từ 141.000 lên 165.000 lít (37.000 cho tới 44.000 gal) trong số thùng nhiên liệu hiện tại sở hữu, được cho phép những chuyến cất cánh kéo dãn cho tới 19 giờ với tầm cất cánh đạt được 18.000 km. Trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều được gia tăng 5T đối với biến chuyển thể 275 tấn đã và đang được ghi nhận trước ê. Do nút dung nạp nhiên liệu của A350-900 là 5,8 tấn/giờ, nó cần thiết tăng 24 tấn nhiên liệu nhằm cất cánh 19 giờ chứ không 15 giờ chi chuẩn: trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều tăng và trọng chuyên chở thấp rộng lớn tiếp tục được cho phép hiệu suất nhiên liệu to hơn. Các chuyến cất cánh trực tiếp hoàn toàn có thể kéo dài thêm hơn đôi mươi giờ. Chiếc A350−900ULR thứ nhất đã và đang được tung đi ra tuy nhiên không tồn tại mô tơ vô mon 2/2018 nhằm demo nghiệm bên trên mặt mũi khu đất. Các chuyến cất cánh demo nghiệm sau khoản thời gian lắp ráp mô tơ vẫn đánh giá dung tích nhiên liệu to hơn và đo lường và tính toán những nâng cấp hiệu suất kể từ ​​các cánh nhỏ không ngừng mở rộng. Nó triển khai chuyến cất cánh thứ nhất vào trong ngày 23/4/2018.

ACJ350[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên phiên bản máy cất cánh ACJ350 sở hữu xuất xứ kể từ A350-900ULR. Do dung tích nhiên liệu tăng thêm kể từ A350-900ULR, ACJ350 sở hữu tầm cất cánh tối nhiều đôi mươi.000 km. Không quân Đức được xem là quý khách thứ nhất nhận ACJ350 sau khoản thời gian đặt mua 3 cái thay cho thế mang lại 2 cái Airbus A340-300.

A350 Tầm trung[sửa | sửa mã nguồn]

Sau Khi trình làng Boeing 787-10 bên trên Triển lãm Hàng ko Paris 2013, Airbus vẫn thảo luận với những thương hiệu mặt hàng ko về một cái A350-900 khả ganh đua cất cánh tầm trung với trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều hạ xuống còn 250 tấn. Lực đẩy mô tơ sẽ tiến hành hạ xuống 70.000–75.000 lbf (310–330 kN) kể từ 85.000 lbf (380 kN) chi chuẩn chỉnh và biến chuyển thể sẽ tiến hành tối ưu hóa cho những đàng cất cánh lên tới mức 12.600 km với số chỗ ngồi mang lại tối nhiều 360 quý khách vô và một thông số kỹ thuật ghế. A350 tầm trung dự con kiến ​​sẽ được Etihad Airways và Singapore Airlines đặt mua. Kể từ thời điểm năm 2013, không tồn tại thông tin này tăng về biến chuyển thể này.

A350F[sửa | sửa mã nguồn]

Một chuyên nghiệp cơ chở mặt hàng A350-900 được nhắc lượt thứ nhất vô trong năm 2007, cung ứng mức độ chở tương tự động như McDonnell Douglas MD-11F với tầm cất cánh 9.250 km, sẽ tiến hành cải cách và phát triển sau phiên phiên bản chở khách hàng. Vào đầu năm mới 2020, Airbus vẫn khuyến cáo một cái A350F trước lúc trình làng. Chuyên cơ vận tải đường bộ được khuyến cáo sẽ sở hữu được độ cao thấp dài thêm hơn một ít đối với A350-900 và Airbus tiếp tục cần thiết 50 đơn đặt mua nhằm phát động công tác trị giá bán 2–3 tỷ USD. Chiều lâu năm 70,1m và được trang thụ động cơ Rolls-Royce Trent XWB-97. Phía đầu máy cất cánh là điểm nghỉ dưỡng của phi hành đoàn với 10 ghế. Cửa gầm mặt hàng ở hâu phương cánh cùng theo với vùng chủ yếu độ cao thấp rộng lớn hùn nó hoàn toàn có thể chứa chấp cho tới 6 mô tơ hoặc những khiếu nại mặt hàng đặc biệt quan trọng như: động vật hoang dã, xe pháo, dược phẩm. Phiên phiên bản này còn hỗ trợ hạn chế 40% nhiên liệu dung nạp rưa rứa lượng vạc thải khí Co2. Nó hoàn toàn có thể được tiến hành dùng vô năm 2025 nếu như biến chuyển thể này được tung đi ra vô năm 2021.

A350-1000[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus A350-1000 của Qatar Airways

A350-1000 là biến chuyển thể lớn số 1 của dòng sản phẩm A350 với chiều lâu năm 74 mét. Nó sở hữu mức độ chứa chấp 350-410 quý khách vô cơ hội sắp xếp tía hạng ghế với tầm cất cánh đạt được 16.100 km. Nó được kiến thiết để thay thế thế Airbus A340-600 và tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với Boeing 777-300ER và Boeing 777-9. Airbus dự trù cái A350-1000 366 số chỗ ngồi sẽ sở hữu được trọng lượng trống rỗng vận hành nhẹ nhõm rộng lớn 35 tấn đối với Boeing 777-9 398 số chỗ ngồi, ngân sách chuyến hành trình thấp rộng lớn 15%, ngân sách số chỗ ngồi thấp rộng lớn 7% và tầm cất cánh xa thẳm rộng lớn 740 km. So với cùng 1 cái Boeing 777-300ER với 360 số chỗ ngồi, Airbus tuyên tía ưu thế châm cháy nhiên liệu bên trên từng ghế là 25% so với một cái A350-1000 với 369 số chỗ ngồi. Phần không ngừng mở rộng 7 m hoàn toàn có thể chứa chấp tăng 40 quý khách với diện tích S thời thượng rộng lớn 40%. A350-1000 hoàn toàn có thể phù phù hợp với rộng lớn 40 số chỗ ngồi của Boeing 777-9 bằng phương pháp tăng 10 số chỗ ngồi tuy nhiên giảm sút sự tự do.

A350-1000 có tầm khoảng kéo dãn 11 khuông đối với A350−900 và kiến thiết cánh to hơn một ít đối với những loại A350−800/900 với phần không ngừng mở rộng cạnh sau thực hiện tăng diện tích S của chính nó lên 4%. Vấn đề này tiếp tục không ngừng mở rộng những trang bị nâng lên và những thừng dẫn, thực hiện mang lại phù hợp âm to hơn khoảng tầm 16 inch, tối ưu hóa hiệu suất nâng cánh rưa rứa hiệu suất hành trình dài. Thiết bị hạ cánh đó là một cỗ 6 bánh, được đặt điều vô một khuông dài thêm hơn. Lực đẩy của mô tơ Rolls-Royce Trent XWB được tăng thêm 97.000 lbf (430 kN). Những upgrade này và những upgrade chuyên môn không giống là quan trọng nhằm hình mẫu A350−1000 lưu giữ tầm sinh hoạt.

Quá trình thi công ráp những phần tử chủ yếu của đằm thắm máy cất cánh thứ nhất chính thức vô mon 9/2015. Vào mon 2/2016, quy trình thi công ráp sau cùng chính thức tận nhà máy dây chuyền sản xuất thi công ráp sau cùng ở Toulouse. Ba máy cất cánh demo nghiệm đã và đang được lên plan tiến hành sinh hoạt vô đằm thắm năm 2017. Chiếc máy cất cánh thứ nhất triển khai xong phần đằm thắm vào trong ngày 15/4/2016. Chuyến cất cánh thứ nhất ra mắt vào trong ngày 24/11/2016.

Chương trình cất cánh demo nghiệm A350-1000 dự con kiến ​​kéo lâu năm 1.600 giờ bay; 600 giờ bên trên cái máy cất cánh thứ nhất bên trên MSN59 nhằm đánh giá vỏ máy cất cánh, khối hệ thống và động cơ; 500 giờ bên trên MSN71 cho những quy đổi giá buốt và giá buốt, đánh giá trang bị hạ cánh và đánh giá phỏng cao; và 500 giờ bên trên MSN65 nhằm minh chứng quãng thời gian và Reviews ETOPS, với cơ hội sắp xếp thiết kế bên trong nhằm cải cách và phát triển và ghi nhận cabin. Trong hành trình dài ở vận tốc Mach 0,854 (911,901 km/h) và phỏng cao 35.000 ft, dòng sản phẩm nhiên liệu của chính nó ở vận tốc 259 t là 6,8T từng giờ vô chuyến cất cánh demo nghiệm sớm 10.000 km, lâu năm 11 giờ đồng hồ rưỡi. Các cuộc demo nghiệm cất cánh được cho phép nâng trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều kể từ 308 lên 316 tấn, tăng 8T mang lại tầm cất cánh xa thẳm rộng lớn 830 km. Airbus tiếp sau đó vẫn triển khai xong đánh giá tác dụng và uy tín.

A350-1000 được cấp cho giấy tờ ghi nhận vì thế EASA trao vào trong ngày 21/11/2017, cùng theo với ghi nhận của FAA. Đơn vị tiếp nối nhau thứ nhất vẫn phía trên dây chuyền sản xuất thi công ráp sau cùng vô vào đầu tháng 12. Sau chuyến cất cánh thứ nhất vào trong ngày 7/12, việc ship hàng mang lại quý khách Qatar Airways vẫn hạ xuống đầu năm mới 2018. Sự chậm trễ trễ là vì yếu tố lắp ráp ghế hạng Thương gia. A350-1000 được giao phó vào trong ngày 20/2 và đầu tiên chuồn vô sinh hoạt thương nghiệp bên trên đàng cất cánh Doha cho tới London Heathrow của Qatar Airways vào trong ngày 24/2.

Phiên phiên bản kéo dài[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus vẫn tò mò tài năng không ngừng mở rộng tăng 45 số chỗ ngồi. Một đoạn lâu năm 4m tiếp tục vẫn nằm trong số lượng giới hạn lối đi ra của tư cặp cửa ngõ và nút tăng trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều nhã nhặn kể từ 308 tấn lên 319 tấn tiếp tục chỉ việc tăng 3% lực đẩy, vô tài năng của Rolls-Royce Trent XWB-97 và tiếp tục được cho phép tầm cất cánh đạt được 14.100 km nhằm tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với Boeing 777-9.

Biến thể này là sự việc thay cho thế mang lại 747-400, tạm thời gọi là A350-8000, A350-2000 hoặc A350-1100.

A350neo[sửa | sửa mã nguồn]

Vào mon 11 năm 2018, Airbus đang được mướn ở Toulouse và Madrid nhằm cải cách và phát triển một cái A350neo dùng mô tơ mới mẻ. Mặc mặc dù việc trình làng của chính nó ko được đáp ứng, tuy nhiên nó sẽ tiến hành giao phó vô Một trong những năm 2020, sau A321XLR và A320neo, sở hữu tài năng tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với máy cất cánh tầm trung mới mẻ của Boeing. Mục nhập công ty sẽ tiến hành xác lập bởi vì những cải cách và phát triển mô tơ sở hữu tỷ số vòng đặc biệt cao vì thế Pratt & Whitney theo đòi xua, demo nghiệm upgrade. Động cơ máy cất cánh Safran, demo nghiệm máy cất cánh trình thao diễn bên trên mặt mũi khu đất kể từ ​​năm 2021 và Rolls-Royce, nhắm cho tới việc thâm nhập công ty Ultrafan năm 2025. Mục chi phát triển là đôi mươi cái A350neo mỗi tháng, tăng kể từ 10 cái.

Tháng 11/2019, General Electric vẫn cung ứng mô tơ GEnx-1 tiên tiến và phát triển với khối hệ thống khí nén và những nâng cấp kể từ GE9X, được cải cách và phát triển mang lại cái Boeing 777X nhằm cung ứng tích điện mang lại cái A350neo được khuyến cáo kể từ ​​giữa trong những năm 2020.

Đơn đặt mua và giao phó hàng[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus A350-900 của Vietnam Airlines

Đến mon 11 năm 2023, Airbus đã nhận được 1075 lô hàng bên trên toàn thế giới. 5 thương hiệu mặt hàng ko khai quật máy cất cánh A350 tối đa là Singapore Airlines (63), Qatar Airways (58), Cathay Pacific (48), Air Đài Loan Trung Quốc (30) và Delta Air Lines (28).

Đơn đặt mua và ship hàng theo đòi loại máy bay
Loại máy bay Đặt hàng Đã bàn giao Tồn đọng
A350-900 824 494 330
A350-1000 212 78 134
A350F 39 39
Tổng cộng 1075 572 503

Có 572 máy cất cánh A350 đang được sinh hoạt với 39 căn nhà khai quật và 56 quý khách tính cho tới ngày 30/11/2023:[6]

Airbus A350 của Đài Loan Trung Quốc Airlines
China Airlines Airbus A350 -900
JAL A359
JAL Airbus A350 -900
Malaysia Airlines A350-900
Malaysia Airlines A350-900
Airbus A350-900 của Air Mauritius
Airbus A350-900 của Air France
Máy bay A350-900 A350-1000 Tổng cộng
Cộng hòa Ireland AerCap 20 20
Nga Aeroflot 6 6
Pháp Air Caraibes 3 2 5
Trung Quốc Air China 30 30
Pháp Air France 12 12
Air Lease Corporation 10 10
Mauritius Air Mauritius 4 4
Kuwait ALAFCO 12 12
Hàn Quốc Asiana Airlines 13 13
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland British Airways 8 8
Hồng Kông Cathay Pacific 30 18 48
Đài Loan Đài Loan Trung Quốc Airlines 14 14
Trung Quốc Đài Loan Trung Quốc Eastern Airlines 10 10
Trung Quốc Đài Loan Trung Quốc Southern Airlines 10 10
Hoa Kỳ Delta Air Lines 28 28
Ethiopia Ethiopian Airlines 16 16
Tây Ban Nha Iberojet 2 2
Các Tiểu quốc gia Ả Rập Thống nhất Etihad Airways 5 5
Fiji Fiji Airways 2 2
Phần Lan Finnair 17 17
Pháp French Bee 4 4
Trung Quốc Hainan Airlines 2 2
Hồng Kông Hong Kong Airlines 6 6
Tây Ban Nha Iberia Airlines 9 9
Nhật Bản nhật bản Airlines 13 13
Brasil LATAM Brasil 8 8
Đức Lufthansa 18 18
Malaysia Malaysia Airlines 6 6
Philippines Philippine Airlines 5 5
Qatar Qatar Airways 34 24 58
Thụy ĐiểnNa UyĐan Mạch Scandinavian Airlines 6 6
Trung Quốc Sichuan Airlines 4 4
Singapore Singapore Airlines 63 63
Cộng hòa Nam Phi South African Airways 2 2
Thái Lan Thai Airways 13 13
Turkish Airlines 5 5
Việt Nam Vietnam Airlines 14 14
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Virgin Atlantic 9 9
Tây Ban Nha World2Fly 2 2
Tổng cộng 453 66 511

Thông số kỹ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Loại máy bay A350-900 A350-1000 A350F
Số phi công 2
Số khách 315(48J + 267Y) 369(52J + 315Y) 10
Số khách hàng chở tối đa 440 480
Chiều dài 66,8 m / 219,2 ft 73,79 m / 242,1 ft 70,80 m / 232,2 ft
Sải cánh 64,75 m / 212,43 ft
Góc cụp cánh 31,9°
Tỷ lệ khuông hình 9,49 9,03
Chiều cao 17,05 m / 55 ft 11 in 17,08 m / 56 ft 0 in
Kích thước đằm thắm máy bay Chiều cao: 6,05 m / 19,98 ft

Chiều rộng: 5,96 m / 19,7 ft

Xem thêm: Trên tay bộ đôi Samsung Galaxy A51 và A71 phiên bản màu hồng

Chiều rộng lớn cabin 5,61 m / 18 ft 5 in
Trọng lượng chứa chấp cánh tối nhiều (MTOW) 280 t / 617,295 lb 316 t / 696,661 lb 319 t / 703,275 lb
Cất cánh[7](MTOW, SL, ISA) 2,600 m (8,500 ft)
Hạ cánh[8] (MLW, SL, ISA) 2,000 m (6,600 ft)
Sức chứa chấp nhiên liệu 140,795 L (37,194 US gal)

110,523 kg (243,662 lb)

158,791 L (41,948 US gal)

124,651 kg (274,808 lb)

Tốc phỏng cất cánh tiết kiệm ngân sách nhiên liệu Mach 0.85 (488 kn; 903 km/h)
Tốc phỏng cất cánh tối đa Mach 0.89 (513 kn; 950 km/h)
Sức chứa chấp mặt hàng hóa 36 LD3 hoặc 11 pallets 44 LD3 hoặc 14 pallets 42 pallets cả nhì vùng hoặc 30 containers vùng chủ yếu và 40 LD3 vùng gầm
Tầm bay 15000 km / 8,100 nmi 16100 km (8,700 nmi) 8700 km / 4,697 nmi
Trần cất cánh dịch vụ 13100 m / 43100 ft 12630 m / 41450 ft
Động cơ (×2) Rolls Royce Trent XWB
Lực đẩy tối nhiều (×2) 374,5 kN / 84200 lbf 431,5 kN / 97000 lbf
Mã ICAO A359 A35K

Tai nàn và sự cố[sửa | sửa mã nguồn]

Airbus A350 lượt thứ nhất xẩy ra tai nạn thương tâm vô mon một năm 2024:

  • Ngày 2/1/2024, chuyến cất cánh 516 của nhật bản Airlines dùng máy cất cánh A350-900 (mã đăng kí JA13XJ) kể từ trường bay Chitose mới mẻ cho tới trường bay Haneda ở Tokyo vẫn đụng chạm va với máy cất cánh De Havilland Canada Dash 8 của Lực lượng đảm bảo an toàn bờ hải dương Nhật Bản Khi hạ cánh xuống đường sân bay 34R/16L khi 17:47 (Giờ địa phưong). Máy cất cánh bốc cháy và bị nứt ko thể sửa chữa thay thế được, toàn cỗ 379 quý khách và phi hành đoàn đã và đang được di tản đáng tin cậy ngoài máy cất cánh.[9] Một vô sáu member phi hành đoàn bên trên máy cất cánh của Cảnh sát hải dương Nhật Bản vẫn bay nàn thành công xuất sắc. Máy cất cánh Cảnh sát hải dương Nhật Bản tuy nhiên bị đụng chạm va đang được nhập cuộc nỗ lực cứu vớt trợ sau trận động khu đất ngày 1/1/2024.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons nhận thêm hình hình họa và phương tiện đi lại truyền đạt về Airbus A350.